วันจันทร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2555

บทเรียนสนุก ของครูต้องค่ะ

 Me and my family

อ้างอิง

                                                        Vocabulary

                                                          grandmother    = ย่า  ยาย    
                                                          grandfather      =  ปู่  ตา
                                                          father                =
พ่อ     
                                                          mother              = แม่
                                                          brother              =
พี่ชาย  น้องชาย  
                                                          sister                 = พี่สาว  น้องสาว
                                                          son                    = 
ลูกชาย     
                                                          daughter           = ลูกสาว
                                                          husband           =
สามี    
                                                          wife                   = ภรรยา
                                                          uncle                 = 
ลุง  น้า  อา (ผู้ชาย)  
                                                          aunt                   = ป้า  น้า  อา (ผู้หญิง)
                                                          cousin               =
ลูกพี่ ลูกน้อง (ญาติ)  
                                                          parents             = พ่อ  แม่






Speaking Activity

1. A: What’s your father’s name? 
    B: His name is Mr. Bancha.

2. A: What is your father?  
    B: He is a farmer.
3. A: What does your mother do? 
    B: She is a nurse.
4. A: Where does your mother work? 
    B: She works in the hospital.
5. A : How many persons are there in your family?
    B: There are four persons in my family.

This is my mother.
  
This is my father



family song

 

 

หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 Me and my family   
เรื่อง Me and my family (Let’s practise)

 


สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด 
การพูดเกี่ยวกับครอบครัวและอาหาร เป็นการขยายวงคำศัพท์ ทำให้ผู้เรียนสามารถสื่อสารได้มากขึ้น

 ตัวชี้วัด / จุดประสงค์การเรียนรู้ 
1. ฟังคำศัพท์และประโยคตามที่กำหนดได้
2. เขียนคำศัพท์ที่กำหนดได้
3. บอกความชอบและไม่ชอบสิ่งต่างๆ ได้
4. อธิบายความแตกต่างของสมาชิกในครอบครัวได้
 
สาระการเรียนรู้ 

ความรู้
   คำศัพท์    :   my father, my mother, my brother, my sister, salad
   โครงสร้าง :  This is …, Do you like …?
ทักษะ/กระบวนการ
 - ฟังและพูดคำศัพท์
 - เขียนคำศัพท์

 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 

 - มุ่งมั่นในการทำกิจกรรม
 - มีวินัย

กิจกรรมการเรียนรู้
 
การนำเข้าสู่บทเรียน
1. ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 ทีม แล้วชูบัตรคำ โดยเอากระดาษปิดไว้ และค่อยๆ เปิดให้นักเรียนดูทีละน้อย  ให้แต่ละทีมทายว่าเป็นคำศัพท์คำใด
2. ครูสุ่มเรียกนักเรียนออกมาหน้าห้อง 3-4 คน  แล้วสมมติให้เป็นสมาชิกในครอบครัวเดียวกัน  ครูให้นักเรียน 1 คน พูดแนะนำสมาชิกในครอบครัว ดังนี้ 
      S1:   This ismy mother. This is my sister.

การนำเสนอ
1. ให้นักเรียนดูคำศัพท์ด้านบนของหนังสือเรียน หน้า 32-33  ครูออกเสียงคำศัพท์ตามลำดับ จากนั้นออกเสียงสลับกัน  ให้นักเรียนชี้ภาพและพูดตาม  แล้วครูให้นักเรียนฟัง CD[23]
                                                                
 Audio scripts CD[23]
  pizza, cheese, water, sandwiches, ice cream, cousin, grandad, granny

2. ให้นักเรียนดูภาพในกิจกรรมข้อ 5 ในหนังสือเรียน หน้า 32 ครูบอกนักเรียนว่ามีอาหารซ่อนอยู่ในภาได้แก่  apples, oranges, bananas, sandwiches
3. ให้นักเรียนเดาว่ามีอาหารซ่อนอยู่ในภาพจำนวนเท่าใด และเขียนใส่สมุดไว้  จากนั้นให้นักเรียนแต่ละคนนับดังๆ เป็นภาษาอังกฤษ
(apple = 2,  sandwich = 14,  banana = 7,  orange = 14)
4.  ครูให้นักเรียนตรวจคำตอบพร้อมกันในห้องเรียน โดยครูตั้งคำถาม How many oranges have you got?  จากนั้นให้นักเรียนตอบคำถาม แล้วนำคำตอบเปรียบเทียบกัน  ครูดูว่านักเรียนเดาถูกหรือไม่การฝึก
1. ให้นักเรียนดูภาพในกิจกรรมข้อ 6 หนังสือเรียน หน้า 32   และสังเกตว่าสมาชิกในครอบครัวในแต่ละภาพหน้าตาเหมือนกันหรือแตกต่างกันอย่าง ไร  ให้นักเรียนอภิปรายว่านักเรียนมีหน้าตาเหมือนใครในครอบครัว
2. ให้นักเรียนฟัง CD[24]  และลากเส้นจับคู่ภาพตัวละครและสมาชิกในครอบครัวในกิจกรรมข้อ 6  ครูอธิบายว่านักเรียนจะได้ฟังตัวละครทั้ง 4 คน พูดถึงครอบครัวโดยเรียงตามลำดับ

 Audio scripts CD[24
  Hi. I’m Leo. This is my mother.
This is my granny and my grandad.
 I’ve got one  brother and a dog.
 Hi. I’m Jasmine. This is my family.
This is my mother and this is my sister.
          Hi. I’m Miriam. This is my family.
This is my father, my granny and my brother.
      Hi. I’m Tony. This is my family.
I’ve got two sisters and one cousin.
This is my mother and this is my father.

3. ครูเฉลยคำตอบให้นักเรียนฟัง
4. นักเรียนดูภาพในกิจกรรมข้อ 7 หนังสือเรียน หน้า 33 ให้บอกอาหารที่นักเรียนรู้จัก  จากนั้นครูชี้ภาพ salad และ cake แล้วพูดเป็นภาษาอังกฤษ  ให้นักเรียนชี้และพูดตาม
5. ครูแสดงท่าทาง like และ don’t like  ให้นักเรียนดู จากนั้นครูพูดชื่ออาหารต่างๆ ถ้านักเรียนชอบให้ยืนขึ้น  แต่ถ้าไม่ชอบให้นั่งลง แล้วครูให้นักเรียนคัดคำศัพท์ในกิจกรรมข้อ 7 และอ่านให้เพื่อนที่นั่งข้างๆ ฟัง
6. ครูให้นักเรียนฟัง CD[25]  เกี่ยวกับรสนิยมของตัวละครแต่ละตัว
      
 Audio scripts CD[25]
            Do you like cake?                       Do you like oranges?
         Yes, I like cake.                         Yes, I like oranges.
             Do you like ice cream?               Do you like bananas?
                 Yes, I like ice cream.                  No, I don’t like bananas.
           Do you like salad?                      Do you like cheese?
                No, I don’t like salad.                 No, I don’t like cheese.

7. ครูเปิด CD[25] อีกครั้ง ให้นักเรียนทำเครื่องหมาย P หน้าชื่ออาหารที่เด็กผู้หญิงชอบ ได้แก่ cake, ice cream, oranges
7. ครูเปิด CD[25] อีกครั้ง ให้นักเรียนทำเครื่องหมาย P หน้าชื่ออาหารที่เด็กผู้หญิงชอบ ได้แก่ cake, ice cream, oranges
การนำไปใช้
1. ครูพูด I like และ I don’t like  จากนั้นให้นักเรียนวาดภาพอาหารที่นักเรียนชอบและไม่ชอบลงในกรอบในกิจกรรมข้อ 8 เมื่อวาดเสร็จแล้ว  นำภาพมาเปรียบเทียบกัน
2. ครูถามนักเรียนว่า ชอบลองรับประทานอาหารชนิดใหม่ๆ หรือไม่  และสนทนาเกี่ยวกับสุขนิสัยในการรับประทานอาหาร และอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกาย
3. นักเรียนทำแบบฝึกหัดในหนังสือแบบฝึกหัด หน้า 14 กิจกรรมข้อ 2 ครูให้นักเรียนดูภาพ และอ่านประโยคที่เด็กผู้หญิงพูด แล้วให้นักเรียนเติมประโยคให้สมบูรณ์ จากนั้นเขียนคำศัพท์ตามเส้นประ แล้วโยงเส้นจับคู่คำศัพท์เกี่ยวกับอาหาร และสมาชิกในครอบครัวกับภาพที่กำหนด



                                                            แบบทดสอบก่อนเรียน







                                                   

แบบฝึกหัด ใบงาน

 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น